Saturday, January 23, 2021

Moissanite dùng chung phương pháp cắt với kim cương

Moissanite có vẻ ngoài tương đối khá giống với kim cương nên nhìn bằng mắt thường sẽ khó phân biệt được và dễ gây nhầm lẫn giữa chúng.

Hiện nay kim cương được xem là loại đá quý hiếm bậc nhất trên thế giới và ngày càng khan hiếm. Do đó việc tìm kiếm các loại đá quý để thay thế kim cương vô cùng quan trọng. Moissanite là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất mà chúng tôi kể đến dưới đây. Thậm chí không ít người còn gọi nó với cái tên kim cương mặc dù điều đó hoàn toàn là không đúng. Hoặc cũng có thể nó cũng dùng tiêu chuẩn 4C, trong đó quan trọng nhất là giác cắt giống kim cương nên khiến nhiều người lầm tưởng.

Tìm hiểu về đá Moissanite

Kim cương tự nhiên được xem là nữ hoàng của các loại đá quý, do thế mà Moissanite cũng có vị trí tương ứng, được xem là chị em song sinh của nó. Và nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, ít ai hình dung được sự khác biệt, phân định rạch ròi giữa hai viên đá quý ấy.

Đá Moissanite có từ khi nào?

Bạn có thắc mắc loại đá quý này có từ khi nào không? Thực tế không ai biết chính xác nó được hình thành từ khi nào. Chỉ biết rằng nó được nhà hoá học Pháp tên là Henry Moissan đã phát hiện ra vào năm 1893. Ban đầu ông cũng nghĩ đây là kim cương nhưng đến năm 1904 thì nó được xác định rằng có những đặc tính tương đồng, và khác biệt tương đối với kim cương tự nhiên.

nhìn bằng mắt thường và vẻ ngoài sẽ khó phân biệt được đâu là Moissanite đâu là kim cương
Nhìn bề ngoài ít ai phân biệt được đây không phải là kim cương

Sau này, nó được người ta đặt tên là Moissanite để ghi nhớ tên của người phát minh ra. Trong tự nhiên đá quý này vô cùng hiếm chủ yếu được tìm thấy ở dạng khoáng vật Kimberlite tại các mỏ kim cương hoặc trong các mảnh thiên thạch. Và tất nhiên độ hiếm có và vẻ đẹp của nó tạo nên một giá trị nhất định. 

Moissanite  được tìm thấy vào năm 1893
Đá quý được mệnh danh “kim cương” được tìm thấy vào năm 1893

Loại đá quý “mạo danh” kim cương có những đặc tính nổi bật nào?

Không phải ngẫu nhiên mà Moissanite lại được đánh giá cao đến vậy. Thậm chí nhiều người vẫn gọi đá quý này là kim cương nhưng ít khi bị phản đối. Bởi nó có nhiều đặc tính nổi trội giống kim cương. Đặc biệt tiêu chuẩn đánh giá 4C giống với kim cương.

Với độ chiết suất cao thuộc loại chiết suất kép, đá quý này có một vẻ đẹp lung linh huyền ảo. Nó có thể thu hút bất kỳ ai nhìn thấy nhờ sự phản quang và tán sắc các ánh sáng nhận được. Ngoài ra nó cũng có độ cứng cao đến 9,5 trong thang đo độ Mohs (là thang đo độ cứng đá quý phổ biến nhất) cũng là đặc điểm nổi bật.

Những tiêu chuẩn dùng để đánh giá Moissanite 

Bạn nghe nhiều về tiêu chuẩn 4C của kim cương nhưng chưa biết rõ tiêu chuẩn này bao gồm những gì. Hoặc chưa biết về tiêu chuẩn 4C là gì, tại sao cần dùng để đánh giá loại đá quý này. Vậy hãy cùng khám phá thêm ở phần này.

Tiêu chuẩn 4C đánh giá Moissanite bao gồm những gì?

Như đã nói tiêu chuẩn đánh giá đá quý này cũng tương tự kim cương bao gồm:
  • Carat là trọng lượng của đá quý, trọng lượng lớn giá trị sẽ lớn.
  • Cut: Kiểu giác cắt, mỗi loại giác cắt ảnh hưởng tới vẻ đẹp và sự hao hụt trọng lượng thô đá quý.
  • Color: Màu sắc, mỗi loại Moissanite có màu sắc khác nhau thì giá trị khác nhau.
  • Clarity: Độ tinh khiết hay chính là độ sạch, độ trong suốt của viên đá.
Nhìn chung các yếu tố nào ở trên cũng rất quan trọng nhưng với đá quý này thì yếu tố giác cắt có phần quan trọng hơn.

Moissanite dùng chung phương pháp cắt với kim cương

Đá quý này sử dụng tiêu chuẩn định giá như kim cương và phương pháp cắt cũng không khác gì kim cương. Có thể là cắt kim cương thủ công hoặc bằng máy móc hiện đại. Tuy nhiên với phương pháp thủ công sẽ rất mất thời gian và nét cắt có thể không được sắc bén. Ngày nay để cắt Moissanite đẹp và hoàn hảo thì người ta dùng máy cắt laser.

Sử dụng máy cắt hiện đại để cắt kim cương và đá quý
Sử dụng máy cắt hiện đại để cắt kim cương và đá quý

Tất nhiên trước khi cắt người ta cần cắt lớp, dựng hình 3D cũng như phác thảo hình ảnh bên ngoài, bên trong viên đá. Sau đó mới tiến hành cắt, tạo khối, mài viên đá theo thiết kế đã định. Từ đây nó được đưa đến các tiệm kim hoàn để chế tác nên những món trang sức tuyệt đẹp.

Với những chia sẻ trên hi vọng giúp bạn có thêm một số kiến thức về trang sức. Còn chần chừ gì mà không sở hữu ngay những sản phẩm Moissanite rực rỡ này!



0 comments:

Post a Comment