Sunday, June 13, 2021

Ho lâu ngày đờm có máu là bệnh gì?

 Ho lâu ngày đờm có máu là hiện tượng khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng thậm chí còn có thể dẫn tới mất ăn, mất ngủ. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình cảnh này, cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề cũng như giải pháp điều trị hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Ho lâu ngày đờm có máu là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.

Ho lâu ngày đờm có máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng ho kéo dài xuất hiện đờm có máu, trong đó điển hình nhất gồm:

Tổn thương đường hô hấp trên

Khi đường hô hấp trên bị tổn thương, bạn sẽ có cảm giác đau rát họng, niêm mạc họng sưng phù và ứ máu. Nếu cố gắng khạc đờm sẽ tạo ra áp lực khiến mạch máu ở niêm mạc họng vỡ ra và dính vào đờm. 

Theo các bác sĩ, một số bệnh làm cho đường hô hấp bị tổn thương thường gặp gồm viêm mũi, viêm amidan, viêm họng,...

Tắc mạch phổi, viêm phổi hoặc viêm phế quản

Với tắc mạch phổi, khi mắc bệnh thường khiến huyết khối bị vỡ ra và trôi nổi trong mạch máu. Đôi khi, những huyết khối không di chuyển và nằm sâu trong tĩnh mạch sẽ gây tắc mạch phổi. Mức độ của bệnh sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào lượng máu không đến được phổi là bao nhiêu cũng như người bệnh thường ho hoặc khạc đờm ra máu.

Trong khi đó, viêm phổi là tình trạng tổn thương tổ chức phổi gây tác động xấu đến các túi khí nhỏ gọi là phế nang. Người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như ho nhiều, ho có đờm hoặc khạc ra đờm kèm máu.

Nếu mắc viêm phế quản, đường dẫn khí trong phổi thường bị hẹp, co thắt và tắc nghẽn đường thở. Trong trường hợp này người bệnh thường ho có đờm, khó thở, thở khò khè, đau họng, kèm máu trong đờm,...

Lao phổi

Ho lâu ngày đờm có máu cũng có thể xuất phát từ bệnh lao phổi. Thông thường, những người mắc chứng bệnh này còn xuất hiện một số dấu hiệu điển hình khác như cân nặng giảm sút đột ngột, đổ mồ hôi trộm vào đêm, mệt mỏi, sốt về chiều,...
Ho lâu ngày đờm có máu có thể là triệu chứng của bệnh lao phổi.

Tắc nghẽn phổi mạn tính

Tắc nghẽn phổi mạn tính là bệnh lý gây tổn thương mạch máu, nhu mô phổi và đường thở. Bởi thế, người bệnh thường bị khạc đờm ra máu, khó thở, có mủ trong đờm,...

Ung thư phổi

Đây là trường hợp nghiêm trọng nhất. Khi mắc ung thư phổi, ngoài việc khạc ra đờm có máu còn thường có các triệu chứng điển hình như đau ngực, thở khò khè, mệt mỏi, chán ăn,..

Giải pháp phòng ngừa ho lâu ngày đờm có máu

Khi bị ho lâu ngày xuất hiện đờm có máu, người bệnh cần thăm khám sớm tại các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh việc thực hiện theo đúng phác đồ được chỉ định bởi bác sĩ, bệnh nhân cũng cần chú ý một số yếu tố như:
  • Thường xuyên uống nhiều nước mỗi ngày giúp hạn chế đờm tích trong cổ họng, đảm bảo cổ họng không bị khô rát.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức khỏe, ưu tiên sử dụng các món ăn mềm như cháo ngó sen, cháo huyết mạch, trái cây tươi,... Hạn chế dùng những thực phẩm dễ gây kích ứng vòm họng như đồ ăn cay nóng, thịt gà, hải sản,...
  • Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,... bởi chúng dễ làm nghiêm trọng hơn hiện tượng khạc đờm ra máu.
  • Sử dụng các sản phẩm thảo dược tự nhiên có khả năng bổ phổi, hỗ trợ điều trị ho có đờm.

Thiên Môn Bổ Phổi - Giải pháp phòng bệnh hiệu quả

Hiện nay, Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông là một trong những sản phẩm được thị trường ưa chuộng hàng đầu. Sản phẩm được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên như Thiên môn đông, Trần bì, Bình vôi có tác dụng bổ phế âm, kiện tỳ ích khí. Trong khi đó, các thành phần khác của Thiên Môn bổ phổi gồm Bách bộ, Tang bạch bì, Gừng, Kinh giới, Bạc hà, Atiso có khả năng giảm các chứng ho thường gặp như ho khan, ho gió, ho có đờm; giảm đau rát cổ họng, khàn tiếng...Từ đây sản phẩm mang đến khả năng bổ phổi, giảm ho lâu ngày, ho khan về đêm với hiệu quả cao.
Thiên Môn Bổ Phổi hỗ trợ điều trị ho lâu ngày đờm có máu hiệu quả.

Ho lâu ngày đờm có máu là hiện tượng cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề mà các bạn cần quan tâm, chú ý để thăm khám kịp thời và có phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Cùng với đó, bạn cũng đừng quên sử dụng Thiên Môn Bổ Phổi để bảo vệ tốt nhất cho hai lá phổi của mình.

0 comments:

Post a Comment