Wednesday, October 14, 2020

Phong cách Vintage và Retro – Hai mảnh ghép cổ điển trong thiết kế nhà hàng

 Những năm đầu của thế kỷ XXI, con người chạy theo những thứ hiện đại, lung linh và hào nhoáng. Nhưng đến nay, có lẽ vẻ đẹp đó đã trở nên quen thuộc, bão hòa với cuộc sống. Chính vì thế, ai cũng muốn tìm kiếm những điều xưa cũ, hoài cổ mà vô tình đã đánh mất. Điều này đã thôi thúc những nhà hàng phong cách Vintage và Retro ra đời. 

Không ít khách hàng sẽ bị nhầm lẫn với cả hai phong cách thiết kế nội thất độc đáo này. Vậy còn chần chừ gì nữa, cùng QDC tìm hiểu rõ hơn về phong cách Vintage và Retro qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào được gọi là phong cách Vintage và Retro?

1.1 Phong cách Vintage

Phong cách vintage có nguồn gốc từ tiếng Pháp “vendage” và “vindemia” theo tiếng Latin. Được hình thành từ giữa thế kỷ 20, phong cách Vintage là sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển của thập niên cũ với phong cách hiện đại mang tính hoài cổ nhằm tạo nên một thiết kế nhà hàng với những vẻ đẹp nhẹ bình dị và mang đậm dấu ấn của thời gian.

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro-01.jpg

Trong phong cách Vintage, thiết kế rất ưa chuộng việc sử những vật dụng còn lưu giữ từ quá khứ, phôi phai theo thời gian. Đó có thể là những bộ bàn ghế sờn cũ, đèn chùm cầu kỳ, radio hay những đồ trang trí đã qua sử dụng. Từ thiết kế kiến trúc cho đến thiết kế nội thất theo phong cách Vintage đều ưu tiên sử dụng những gam màu nhã nhặn như trắng, kem hoặc những gam màu trầm như nâu, be,…nhằm mang đến sự ấm áp, mộc mạc và tinh tế

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro-04.jpg

1.2 Phong cách Retro

Bắt nguồn từ Bắc Âu từ những năm 1950 đến 1970, phong cách Retro ngày càng lan rộng ra khắp thế giới như một làn sóng đổi mới trong thiết kế nội thất. Phong cách này có sức hút mạnh mẽ bởi vẻ ngoài phong phú, không những được ứng dụng phổ biến trong thiết kế nội thất mà còn và được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang, âm nhạc và nghệ thuật.

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro-10.jpg

Phong cách Retro chắt lọc những nét đẹp cổ điển và tinh hoa của cuộc sống hiện đại để tạo nên những chuẩn mực mới cho ngành thiết kế nội thất. Màu sắc trong phong cách Retro có cá tính mạnh mẽ với những gam màu rực sáng, đậm, sử dụng đồ mới chứ không sử dụng đồ đã qua sử dụng như trong phong cách Vintage.

2. Điểm khác biệt giữa phong cách Vintage và Retro 

Phong cách Vintage và Retro tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng vẫn thể hiện rõ sự khác biệt. Vậy sự khác nhau giữa hai phong cách thiết kế này là gì?

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro.jpg

Nếu như phong cách Vintage là một không gian hoài cổ với những sản phẩm trang trí tạo ra trong quá khứ, giữ nguyên nét xưa cũ thì Retro là sự vay mượn ý tưởng của quá khứ, một phần nào đó khiến thực khách cảm nhận được hơi thở hiện đại.

Phong cách Vintage đề cập đến độ tuổi của sản phẩm. Một bộ sofa sẽ chỉ thuộc phong cách Vintage nếu được sản xuất từ 20 năm trước hoặc có thể sớm hơn. Chính vì vậy, một món đồ có được gọi là Vintage hay không phụ thuộc vào thời gian nó được tạo ra chứ không phải kiểu dáng.

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro-03.jpg

Phong cách Retro không đề cập đến thời gian sản phẩm được sản xuất. Thay vào đó, Retro nhấn mạnh đến những chi tiết thiết kế theo hơi hướng cổ điển của các thời kì trước đây. Đó là những thiết kế mới được “tái hiện” giống thời kỳ cổ xưa kết hợp với phong cách mới mẻ đương thời.

thiet-ke-nha-h ang-phong-cach -vintage-va-re tro-08.jpg

Tuy có những đặc điểm khác nhau nhưng cả hai phong cách Vintage và Retro đều có đặc trưng và dấu ấn riêng của mình, đồng thời cũng chính là niềm cảm hứng bất tận trong việc thiết kế nhà hàng. Nếu đã yêu thích phong cách Vintage và Retro, bạn đừng quên theo dõi QDC Design & Build để hiểu nhiều hơn qua các dự án thiết kế nhà hàng Vintage Retro trên website nhé!

Team QDC Design & Build

0 comments:

Post a Comment