Friday, August 28, 2020

Tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Phòng cháy chữa cháy nhà hàng là một trong những hạng mục cực kỳ quan trọng mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũng cần phải lưu tâm. Bởi việc sử dụng gas trong quá trình chế biến luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro về hỏa hoạn lớn.

Xây dựng một hệ thống phòng cháy chữa cháy chuẩn cho nhà hàng là hết sức cần thiết, giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ hỏa hoạn cũng như giúp xử lý kịp thời nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Vậy phòng cháy chữa cháy là gì? Làm thế nào để xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy chuẩn cho nhà hàng? Hãy cùng QDC Design & Build tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1/ Phòng cháy chữa cháy là gì?

Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là tập hợp các biện pháp, giải pháp kỹ thuật nhằm loại trừ và hạn chế tối đa các nguy cơ cháy nổ xảy ra. Đồng thời, chữa cháy là biện pháp xử lý kịp thời khi đám cháy xảy ra, ngăn chặn cháy lây lan, hạn chế triệt để thiệt hại về người và tài sản.



2/ Các thiết bị phòng cháy chữa cháy cần trang bị cho nhà hàng

Để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các tình huống hỏa hoạn, các nhà hàng cần phải trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản như sau:

2.1/ Hệ thống báo động, chữa cháy tự động

Hệ thống báo động - chữa cháy tự động là hệ thống thiết bị tự động phát hiện và thông báo địa điểm cháy, bao gồm trung tâm báo cháy, các đầu báo cháy, (tổ hợp chuông, đèn, nút ấn) và một số thiết bị ngoại vi khác. Theo quy định luật PCCC, hệ thống báo động - chữa cháy tự động cần phải kiểm tra và bảo dưỡng ít nhất 1 năm 1 lần.



Ngoài ra, hệ thống báo động - chữa cháy tự động cần phải được lên bản thảo thiết kế với các hạng mục khác nhằm giúp công tác PCCC được diễn ra thuận lợi nhất khi có hỏa hoạn xảy ra.

2.2/ Hệ thống thoát hút khói

Khu vực bếp nhà hàng cần trang bị ít nhất 2 lối thoát khói để hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sử dụng. Lối thoát khói cũng chính là nơi tích tụ nhiều dầu mỡ, khí thải trong quá trình nấu nướng nên rất dễ bắt lửa khi gặp nhiệt độ cao.



Chính vì thế, QDC khuyến nghị chủ nhà hàng nên kiểm tra và vệ sinh hệ thống thoát hút khói 1 lần/ tháng nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

2.3/ Thiết bị chữa cháy cầm tay

Để xử lý triệt để ngay từ các đám cháy nhỏ, tránh lây lan và phát tán thành đám cháy lớn, chủ nhà hàng cần trang bị các thiết bị cầm tay như bình chữa cháy. Đồng thời, các thiết bị này cần phải được bố trí gắn liền với bảng nội quy và cách sử dụng bình chữa cháy đặt ở những nơi dễ thấy nhằm giúp xử lý tình huống kịp thời và nhanh chóng.


3/ Xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy chuẩn cho nhà hàng

Trong thiết kế và thi công nhà hàng, xây dựng hệ thống PCCC chuẩn là một trong những hạng mục rất quan trọng mà chủ đầu tư cần lưu tâm đến bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản. Để đảm bảo an toàn PCCC, mỗi nhà hàng cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn khi xây dựng hệ thống PCCC như:
  • Bếp nhà hàng cần xây dựng rào chắn lửa giữa các khu vực nấu ăn và các khu vực khác. Đảm bảo nguồn điện cách khu vực nấu ăn ít nhất 36 inch (1inch = 2,54cm).
  • Các thiết bị, dụng cụ vật tư cần phải được lưu trữ ở khu vực ổn định, thông thoáng.
  • Hệ thống điện cần phải có khả năng xử lý công suất quá tải cho nhà hàng.
  • Lối cửa thoát hiểm (exit) nên sử dụng loại cửa thoát hiểm chuyên dụng, không có ổ khóa và không bị chặn bởi bất kỳ vật dụng hay thiết bị nào để thoát hiểm nhanh chóng ra ngoài khi có sự cố xảy ra.



Tuy nhiên, mỗi nhà hàng sẽ có mỗi diện tích nhà hàng khác nhau, do đó sẽ có những tiêu chuẩn về hệ thống phòng cháy chữa cháy riêng, nhằm tối ưu hóa về công năng, thẩm mỹ và giá trị sử dụng. Mặc dù vậy, mỗi tiêu chuẩn hệ thống vẫn phải tuân theo quy định về PCCC, đảm bảo tính mạng và tài sản trong quá trình sử dụng công trình.





0 comments:

Post a Comment